1/05/2551

เทคโนโลยีจัดการความรู้


เทคโนโลยีที่เอื้ออำนวยการจัดความรู้ให้สะดวกรวดเร็ว 3 ประการคือ โทรศัพท์ การประชุมทางไกลผ่านจอวิดีโอ และคอมพิวเตอร์ ช่วยให้มนุษย์ถ่ายทอดความรู้ที่ฝังลึกอยู่ในตัวให้คนอื่นรับรู้ ทำให้พนักงาน บุคลากรในองค์กรได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ แม้จะอยู่ห่างไกลกัน ก็อาจช่วยแก้ปัญหาเดียวกันได้
เทคโนโลยีสำหรับล้วงหาความรู้ ใช้เก็บรักษาความรู้ และใช้สำหรับกระจายความรู้ไปให้ทุกคนได้นำไปใช้อย่างทั่วถึง วัตถุประสงค์หลักของเทคโนโลยีเหล่านี้ การนำความรู้ในตัวมนุษย์ หรือในเอกสารต่างๆออกมาเผยแพร่ ให้ทุกคนในองค์กรได้ใช้ประโยชน์อย่างทั่วถึง ข้อมูลกับสารสนเทศจะเปลี่ยนไปเป็นความรู้ได้ตามคุณค่าที่เราใส่เพิ่มลงไป เช่นปริบท ประสบการณ์ และการตีความ ด้วยเหตุนี้เทคโนโลยีสารสนเทศจึงเหมาะสมกับการจัดการความรู้ มีความสามารถจับความหมายที่เพิ่มคุณค่าให้กับข้อมูล สารสนเทศจนกลายเป็นความรู้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับเนื้อหา ความจริง ปริมาณ และเกี่ยวข้องกับการจัดการข้อมูล แต่การจัดการความรู้จำเป็นต้องประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์ไม่ว่าข้อมูลมากน้อยเพียงใด นอกจากนี้การมีปฏิสัมพันธ์ และการจำลองแบบ และสถานะการณ์ ทำให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายกว่าในการดำเนินการจากสถานะการณ์จริง
สิ่งที่ตามมานั่นคือระดับความรู้ของผู้ที่จะใช้เทคโนโลยีเหล่านั้นได้อย่างประสบผลสำเร็จ จะต้องใช้ความชำนาญในเรื่องนั้นดีพอควร
เทคโนโลยีการใช้บล็อก การเขียนบล้อกและแสดงความคิดเห็นในอินเตอร์เนตเป็นการจัดการความรู้อย่างหนึ่งที่ทำให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กระจายความรู้ได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น: